Sự ra đời của găng tay vật liệu tổng hợp
03/06/2024

Nguyên nhân ra đời của găng tay Nitrile và Vinyl

Những vấn đề liên quan đến găng tay latex như dễ rách, có bột, dễ kích ứng da… đã thúc đẩy sự nghiên cứu về những loại nguyên liệu làm găng tay thay thế khác. Từ đó dẫn đến sự ra đời của các loại găng tay được làm từ các vật liệu tổng hợp như nitrile, neoprene hoặc vinyl.

Ban đầu, các giải pháp thay thế gặp khó khăn bởi các vấn đề về độ vừa vặn, độ co giãn mềm dẻo, độ bền và các lỗi khác có liên quan đến hàng rào chống nhiễm khuẩn như lỗ kim, khả năng chống thấm… Sau một thời gian trải nghiệm và loại bỏ thì hai giải pháp thay thế phổ biến nhất của găng tay latex là găng tay vinyl và găng tay nitrile. Chất lượng của hai loại găng tay này cũng ngày càng được cải thiện, đặc biệt là găng tay Nitrile, nó đã trở thành găng tay vật liệu tổng hợp phổ biến và được yêu thích nhất hiện nay.

Đặc điểm găng tay Nitrile và Vinyl

Về găng tay vinyl, mặc dù không gây dị ứng nhưng vinyl khá mỏng, độ co giãn kém, không có khả năng ôm sát, chỉ có thể thay thế được trong một số ngành nhất định như thực phẩm, nấu ăn, dọn dẹp… Và dĩ nhiên, chúng không được sử dụng trong lĩnh vực y tế.

Về găng tay nitrile, giải quyết được các vấn đề về bột găng, giảm gây kích ứng, độ đàn hồi và ôm sát cải thiện dần theo thời gian nhưng giá thành lại nhỉn hơn so với găng tay latex.

Sự phát triển thị phần của các loại găng tay qua từng giai đoạn

Tính đến năm 2023, theo báo cáo từ các chuyên gia, găng tay latex vẫn chiếm 36.7% tổng số găng tay bán ra trong ngành nha khoa, thị phần găng tay ­­­nitrile chiếm hơn 60% và đang có dấu hiệu tiếp tục tăng. Theo Grand View Research, quy mô và thị phần Găng tay Nitrile toàn cầu được định giá 9.57 tỷ USD vào năm 2023 và dự kiến đạt 16.77 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ CAGR là 8.7% trong giai đoạn dự báo. Thị trường dự kiến sẽ có động lực tăng trưởng bởi nhận thức về sức khỏe và an toàn ngày càng tăng.

Tin tức - Sự kiện